Lụa tơ tằm Bảo Lộc và ứng dụng trong thời trang cao cấp

Lụa tơ tằm Bảo Lộc (Lâm Đồng) từng được nhà thiết kế Minh Hạnh ví như “hình ảnh cô gái đẹp giam mình trong ngôi nhà cổ”. Và trong thời gian ngắn, ngành thời trang đã góp phần rất lớn trong việc lan tỏa thương hiệu tơ lụa Bảo Lộc trên thị trường trong nước và quốc tế.

Nằm trong chuỗi sự kiện của Festival Hoa Đà Lạt năm 2019, chiều 21-12, hơn 80 người mẫu chuyên nghiệp, cùng nhóm múa đương đại Hà Nội và 60 nữ sinh Đà Lạt, đã kể tiếp câu chuyện lãng mạn về tơ lụa Bảo Lộc trên hồ Xuân Hương – Đà Lạt. Đây là chương trình giới thiệu bộ sưu tập trên chất liệu lụa tơ tằm, do nhà thiết kế Minh Hạnh  mang đến Festival Hoa Đà Lạt lần này. “Tôi khẳng định rằng, Đà Lạt – Lâm Đồng không chỉ có hoa và dĩ nhiên có thêm một số nông sản khác. Nhưng tơ lụa là sản phẩm hiện nay đang đứng đầu bảng của sự cao cấp, khó có vùng miền nào có được sản phẩm ở hàng TOP như thế. Sự khẳng định này mang lại một giá trị mới cho tỉnh Lâm Đồng đó chính là thương hiệu Việt. Buổi trình diễn thời trang hôm nay đã mang lại một đại tiệc về tơ lụa, góp phần đưa thương hiệu tơ lụa Bảo Lộc lan xa…”, nhà thiết kế Minh Hạnh chia sẻ.

Theo nhà thiết kế Minh Hạnh, thời nay, một số người “làm biếng” đọc và chỉ thích nhìn. Chị cho rằng, thông qua con đường thời trang, nhiếp ảnh, vẻ đẹp của tơ lụa luôn được chuyển tải một cách trung thực và sinh động nhất; có thể mang đến cho người tiêu dùng một ý niệm mới về sản phẩm truyền thống hừng hực tinh thần thời đại.

Lấy ý tưởng từ những loài hoa đặc trưng trên xứ ngàn hoa Đà Lạt, 19 nhà thiết kế tên tuổi trong nước và quốc tế, như Chula, Cao Minh Tiến, Nhi Hoàng, Thơm Nguyễn,Tim Tay, Cao Duy, Genviet Jeans, Hà Duy, Ngọc Hân… đã sáng tạo các bộ sưu tập sinh động, bằng chất liệu tơ tằm truyền thống của 14 nhà sản xuất tơ lụa trong nước, chủ yếu ở “thủ phủ” lụa tơ tằm Bảo Lộc, để ra mắt công chúng dịp Festival Hoa Đà Lạt 2019.

Trao đổi nhanh với báo Nhân Dân điện tử, nhà thiết kế thời trang Cao Minh Tiến cho rằng, anh rất thích thú với chất liệu hoàn toàn sản xuất tại Việt Nam. Chất liệu truyền thống do người nghệ nhân sản xuất, có đầy đủ tiêu chí để phục vụ cho sản phẩm thời trang. Nó không còn dừng lại ở những trang phục truyền thống hay như trang phục ta từng thấy. “Lần này, tôi sử dụng lụa truyền thống để tạo nên những phom dáng, mẫu mã thời trang hơn và rất tiện dụng cho người sử dụng. Trong bộ sưu tập có cả gợi ý cho giới nữ lựa chọn những trang phục đa dạng bằng chất liệu truyền thống, linh hoạt với nhiều dạng thời tiết và tính ứng dụng rất cao”, nhà thiết kế thời trang Cao Minh Tiến chia sẻ.

Những năm gần đây, thương hiệu lụa tơ tằm Bảo Lộc đã hồi sinh mạnh mẽ, với các sản phẩm chín như: Vải lụa tơ tằm Bảo Lộc được ứng dụng rộng rãi trong thời trang như: Vải lụa Bảo Lộc may áo dài, khăn lụa tơ tằm, cà vạt, sơ mi, váy đầm…, người dùng có thể cảm nhận rõ vẻ mượt mà, êm ái. Theo nhà thiết kế, người mẫu Ngọc Hân, khi sử dụng sản phẩm từ tơ lụa Bảo Lộc, người tiêu dùng sẽ cảm thấy rất dễ chịu. Trong điều kiện thời tiết nắng như thế này, được khoác chiếc áo dài truyền thống bằng lụa tơ tằm Bảo Lộc sẽ cảm thấy rất thoải mái và mát lành. Ngọc Hân thổ lộ, chị biết tơ lụa Bảo Lộc đã rất lâu, từ khi còn là cô người mẫu khoảng 15-16 tuổi và chị đã được mặc những bộ trang phục của các nhà thiết kế hàng đầu Việt Nam, với chất liệu tơ lụa Bảo Lộc. “Lúc đó, là người mẫu, là người tiêu dùng, Hân cảm thấy vô cùng thích thú. Sau này, trở thành nhà thiết kế, mình vẫn vô cùng ưa chuộng tơ lụa Bảo Lộc để sử dụng cho những bộ thiết kế của mình”, Ngọc Hân chia sẻ

Hiện, TP Bảo Lộc có 30 doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực tơ lụa, hằng năm sản xuất khoảng 1.000 tấn tơ, hơn 3,5 triệu m2 lụa. Sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc không chỉ tiêu thụ trong nước, mà đã vươn ra các thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu, Trung Đông…

Tôi đặt vấn đề với nhà thiết kế Minh Hạnh, phải chăng thiết kế thời trang đã góp phần giúp thương hiệu tơ lụa Bảo Lộc, tơ lụa Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường. Chị cho rằng: “Quy luật của ngành nghề này, người ta đặt sự sáng tạo cao nhất. Chúng ta từng có những sản phẩm cao cấp, nhưng để cho mọi người biết sự cao cấp nằm ở đâu, thì khâu thiết kế rất quan trọng. Vì thiết kế toát lên được tinh thần thời đại, nói lên được nguồn gốc… Mà thời này, nguồn gốc của một sản phẩm là rất quan trọng”.

“Và những sự kiện như hôm nay, sự kết hợp giữa những nhà sản xuất, nhà thiết kế, nhà phân phối và cả những nhà công nghệ dành cho tơ lụa, thì “cô gái đẹp” (sự ví von tơ lụa Bảo Lộc) ấy trở nên thân thiện hơn, gần gũi hơn và người tiêu dùng đã chạm được đến “cô gái đẹp” ấy, chứ không phải là “cô gái đẹp” khá đỏng đảnh nằm trong ngôi nhà cổ, với một vẻ đẹp u hoài”, nhà thiết kế Minh Hạnh bộc bạch.